Năm 2008, tạp chí Forbes đã đếm được 99 tỷ phú nữ trên toàn thế giới, tăng 16 người so với năm ngoái. Một số trong danh sách này thực sự khiến cánh mày râu phải ngả mũ kính nể. Số còn lại, ít nhất cũng khiến nhiều “chị em” thấy ghen tỵ.

Trong danh sách 99 tỷ phú nữ năm nay do Forbes thống kê, chỉ có 10 người “tay trắng” lập nghiệp, còn lại do thừa kế. Tuy nhiên, nhiều nữ thừa kế cũng tỏ ra khá tài giỏi trong kinh doanh, như chị em Alicia và Esther Koplowitz, người Tây Ban Nha, đã điều hành rất thành công công ty xây dựng trị giá hàng triệu USD do cha để lại.

Dưới đây là chân dung 12 nữ tỷ phú đáng chú ý nhất năm 2008, trong số đó có 4 người làm giàu bằng nỗ lực và tài năng, đó là: “nữ hoàng” truyền hình Oprah Winfrey, nhà văn J.K. Rowling, cựu chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn bán lẻ trực tuyến eBay - bà Meg Whitman, và tỷ phú bất động sản Trung Quốc Zhang Xin.

Begunham Dogan Faralyali

Tổng giá trị tài sản: 1 tỷ USD

Quốc tịch: Thổ Nhĩ Kỳ

Begunham Dogan Faralyali là con gái của gia đình tỷ phú truyền thông giàu nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Cô bắt đầu sự nghiệp trong vai trò trợ lý cho Arthur Andersen, một trong 5 nhà kiểm toán lớn nhất thế giới, tại New York (Mỹ), và sau đó chuyển sang làm chuyên gia tư vấn cho nhiều công ty công nghệ và truyền thông hàng đầu châu Âu.

Cristina Green

Tổng giá trị tài sản: 8,4 tỷ USD

Quốc tịch: Anh quốc

Cristina Green là vợ của tỷ phú Philip Green, người sở hữu các thương hiệu bán lẻ Topshop và British Home Stores (BHS) nổi tiếng. Tổng số tài sản 8,4 tỷ USD nói trên là của chung hai vợ chồng. Cặp đôi này nổi tiếng với các buổi tiệc tùng liên miên với sự góp mặt của các sao “bự” tại biệt thự của họ tại vương quốc Monaco.

Hind Hariri

Tổng giá trị tài sản: 1,1 tỷ USD

Quốc tịch: Li-băng

Hind Hariri là con gái út của cố thủ tướng Li-băng, ông Rafik Hariri. Sau khi cha mất, cô được hưởng một phần gia sản khổng lồ do ông để lại, là cổ phần trong tập đoàn xây dựng, truyền thông và ngân hàng của gia đình. Ở tuổi 24, cô là nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới. Hiện tại, cô cùng các anh trai đang nỗ lực duy trì danh tiếng của gia đình trong cả hai lĩnh vực: chính trị và kinh doanh.

Heidi Horten

Tổng giá trị tài sản: 3,7 tỷ USD

Quốc tịch: Áo

“Bà quả phụ vui tính” người Áo này được thừa kế tài sản 1 tỷ USD từ người chồng quá cố, nhà bán lẻ Helmut Horten, vào năm 1987. Bà đã khẳng định tài kinh doanh của mình bằng việc tăng tổng tài sản cá nhân lên 3,7 tỷ USD. Hiện bà là chủ của một trong những du thuyền lớn nhất thế giới, chiếc Corinthia VII.

Dương Huệ Nghiên

Tổng giá trị tài sản: 7,4 tỷ USD

Quốc tịch: Trung Quốc

Cô là người giàu nhất Trung Quốc đại lục và cũng là tỷ phú trẻ nhất châu Á - 26 tuổi. Dương Huệ Nghiên được thừa hưởng 58% cổ phần trong công ty bất động sản Country Garden của cha vào năm 2005.

Abigail Johnson

Tổng giá trị tài sản: 15 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Abigail Johnson đang cùng với gia đình điều hành một trong những quỹ đầu tư lớn nhất nước Mỹ - Fidelity Investments. Bà đã lấy bằng MBA của Đại học Harvard và trở thành chủ tịch phân nhánh hoạt động đầu tư của tập đoàn Fidelity từ năm 2001.

Teresa Heinz Kerry

Tổng giá trị tài sản: 1 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Bà được thừa kế tài sản từ người chồng quá cố, thượng nghị sĩ Henry John Heinz, vào năm 1991. Tốt nghiệp chuyên ngành phiên dịch của Đại học Geneva (Thuỵ Sĩ), bà thông thạo nhiều thứ tiếng. Hiện tại, bà đã tái hôn với thượng nghị sĩ John Kerry, người từng ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Alicia và Esther Koplowitz

Tổng giá trị tài sản: 5,2 tỷ USD và 3,3 tỷ USD

Quốc tịch: Tây Ban Nha

Alicia và Esther được thừa hưởng gia sản từ gia đình thuộc dòng dõi quý tộc Tây Ban Nha, đó là công ty xây dựng Fomento de Construcciones y Contratas. Hai chị em cùng tham gia điều hành công ty này từ năm 1989 đến 1997, sau đó, Alicia bán cổ phần của mình lại cho Esther với giá 800 triệu USD để theo đuổi sự nghiệp riêng. Cô đang tham gia thành lập quỹ phòng hộ đầu tiên của Tây Ban Nha.

J.K. Rowling

Tổng giá trị tài sản: 1 tỷ USD

Quốc tịch: Anh quốc

Bà là tác giả của các tập truyện về cậu bé phù thuỷ Harry Potter. Bà cũng là nhà văn duy nhất có tên trong danh sách tỷ phú nữ thế giới do Forbes thống kê.

Meg Whitman

Tổng giá trị tài sản: 1,3 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

Meg Whitman vừa từ chức CEO của eBay vào ngày 31/3/2008, kết thúc 10 năm điều hành một trong những trang mua bán trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới. Phần lớn tài sản của người phụ nữ tài năng này dùng để tài trợ cho Đại học Princeton.

Oprah Winfrey

Tổng giá trị tài sản: 2,5 tỷ USD

Quốc tịch: Mỹ

“Nữ hoàng truyền hình” Mỹ Oprah Winfrey là một biểu tượng về nỗ lực vượt khó, tài năng và sự hào phóng đối với giới nữ.

Zhang Xin

Tổng giá trị tài sản: 3 tỷ USD

Quốc tịch: Trung Quốc

Nữ tỷ phú Zhang Xin, cùng với chồng là Pan Shiyi, đang điều hành công ty địa ốc SOHO ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh Trung Quốc, với các toà nhà mang phong cách thiết kế đầy cá tính. Trước khi thành lập công ty SOHO, cô từng là chuyên gia phân tích cho tập đoàn Goldman Sachs tại New York.

(Theo Forbes)