Tìm kiếm và giữ chân người tài luôn là một thử thách lớn với bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn thì lại có ưu thế trong việc quan tâm đến nhân viên hơn...

... quan tâm gia đình họ, dành tặng những khoản tiền thưởng cho sáng kiến, giữ gìn nơi làm việc mà tất cả nhân viên đều cảm thấy rằng họ đang cống hiến cho một công ty quan trọng.

Dưới đây là 6 công ty mà nhân viên luôn ước ao.

*PreEmptive Solutions

Thành lập: 1996

Số lượng nhân viên: 26

Số nhân viên chuyển đi: 2

Thời gian trung bình ký hợp đồng làm việc tại công ty: 3 năm

PreEmptive Solutions là một công ty chuyên phát triển phần mềm, trụ sở tại Ohio, tuyển dụng nhân tài công nghệ hàng đầu từ Thung lũng Silicon. Nhưng công ty này không kinh doanh toàn thời gian. Tổng giám đốc điều hành Gabriel Torok đang dẫn chương trình “Microbrew Fridays” thứ 6 hàng tuần. Nhân viên tham gia chương trình này có thể thử các loại rượu khác nhau và chơi những trò chơi video Guitar Hero đầy thử thách.

Torok giữ nhân viên được thử thách hàng ngày và công nhận những đóng góp của họ trong các cuộc họp tổng kết hàng tháng. Nhân viên của ông cũng tham gia vào “các nhóm diễn đàn”, xử lý các dự án cụ thể như nâng cao môi trường làm việc.

Ông bày tỏ: “Nhân viên tài năng luôn có nhiều sự lựa chọn. Họ phải cảm thấy giống như họ đang đóng góp cho một tầm nhìn lớn hơn và tận hưởng tốc độ phát triển nhanh của một công việc kinh doanh”.

*Shazaaam!

Thành lập: năm 2001

Số lượng nhân viên: 11 nhân viên làm toàn thời gian và 7 làm bán thời gian.

Nhân viên ra đi trong năm qua: 1 người

Thời gian trung bình ký hợp đồng làm việc: 5 năm

Adrienne Lenhoff Wise bắt đầu thành lập công ty truyền thông marketing đặt tại Michigan. Bà muốn bắt đầu công việc từ những điều cơ bản thường ngày. Hầu như 7 năm sau khi thành lập Shazaaam, bà đã xây dựng công ty theo hướng làm việc theo nhóm. Tại đây nhân viên luôn cảm thấy tự chủ và có nguyên tắc làm việc vững vàng.

Tham dự khoá đào tạo chéo, các môn học khác nhau và động não, nhân viên cảm thấy được hoà nhập, đóng góp vào sự thành công của công ty. Ngoài đạo tạo chuyên môn, Lenhoff Wise còn dành thêm cho họ những quyền lợi như trông nom trẻ nhỏ xa nhà ban ngày, nhà bếp dự trữ đầy đủ mà tại đó nhân viên có thể lên danh sách mua sắm, các tài khoản tiền thưởng dành riêng cho vé đi xem hoà nhạc hay chăm sóc sắc đẹp, những khoản cần thiết cơ bản khác.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng sáng tạo nhất có thể và dành những khoản tiền thưởng để kích thích nhân viên, tạo ra một bầu không khí làm việc thoải mái.”

*Skyline Construction

Thành lập: năm 1996

Số lượng nhân viên: 65

Nhân viên ra đi khỏi công ty năm ngoái: 2

Thời gian trung bình ký hợp đồng làm việc: 5 năm

Theo ông David Hayes - tổng giám đốc điều hành công ty: đây là một trong số ít những công ty tại Mỹ sử dụng 100% chương trình sở hữu cổ phần của nhân viên. Công ty đặt trụ sở tại thành phố San-Francisco và có một phong cách quản lý rất mở. Các nhân viên đều có thể truy cập thông tin và các con số của công ty bao gồm hoạt động nhóm, cá nhân, hồi âm với khách hàng. Đây là một điều không phải công ty xây dựng nào cũng cho phép.

Từ thẻ hội viên thể dục, tiền trợ cấp xe hơi, các khoản tiền thưởng và các kế hoạch dành cho giáo dục cho đến doanh thu tài sản cho thuê và quản lý dự án, nhân viên nhận được khoản lương tổng cộng từ 100 ngàn USD- 150 ngàn USD. Và Hayes cho rằng chính lợi thế cạnh tranh này đã tạo ra văn hoá sở hữu của công ty. Niềm kiêu hãnh lớn lao sẽ ngày càng nhân lên khi biết rằng bạn đang chịu trách nhiệm với những gì xảy ra ở đây, không chỉ có CEO, chủ tịch hay CFO mới biết điều đó. Và chính nó đã tạo ra áp lực tương đương ghê gớm để thực hiện công việc trên mọi cấp độ.

*Cryptography Research Inc.

Thành lập: năm 1995

Số lượng nhân viên: 25

Nhân viên rời công ty trong năm qua: 1

Thời gian trung bình ký hợp đồng làm việc: 4.5 năm

Cạnh tranh với những nhân viên cao cấp tại trung tâm công nghệ của San Francisco, Trung tâm nghiên cứu mật mã này chỉ có 4 nhân viên ra đi trong suốt 13 năm qua. Chủ tịch, nhà khoa học Paul Kocher nói rằng sỡ dĩ được như vậy là do các chuyên gia công nghệ tập trung vào giải quyết các vấn đề chứ không tập trung vào đối mặt với việc quan liêu nội bộ.

Công ty an ninh dữ liệu có cấu trúc quản lý theo tầng, có nghĩa là nhân viên có thể theo dõi được những đóng góp của mình và không ngừng phải thử thách với những dự án dò tìm gian lận của Cryptography. Nhân viên cũng rất hài lòng khi được thưởng những khoản tiền khổng lồ, đầy đủ các quyền lợi, phương tiện giao thông công cộng và ngay cả những du thuyền đến Hawaii và hồ Tahoe trong dịp đặc biệt mà công ty dành tặng.

*Wheeler Interests

Thành lập: 1999

Số lượng nhân viên: 34

Nhân viên rời đi: 1

Thời gian trung bình ký hợp đồng làm việc: 3 năm

Tại Wheeler Interests, công ty quản lý bất động sản, nhân viên có thể làm việc bất kỳ thời gian nào trong khoảng từ 6h sáng đến 7h tối và những ngày nghỉ ốm hay ngày nghỉ lễ thì không giới hạn. Tổng giám đốc điều hành Jon Wheeler cho biết: “ Chừng nào họ còn làm việc một cách hợp lý thì chúng tôi còn tin tưởng họ và có quyết định tốt nhất đối với thời gian nghỉ của họ”.

Trụ sở đặt tại bờ biển Virginia, công ty 9 năm tuổi này được thiết kế nhằm giữ chân nhân viên, giúp họ luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái với ánh sáng tự nhiên tại văn phòng làm việc, nội thất theo tiêu chuẩn lao động, chăm sóc sức khoẻ miễn phí, được cung cấp 2 bữa ăn trưa một tuần. Ngoài ra Wheeler cũng đang có kế hoạch xây dựng một vũng tầu đậu sau toà nhà làm việc trên phụ lưu Lynnhaven để cung cấp những chiếc xuồng caiac cho nhân viên bất kỳ lúc nào họ cần nghỉ ngơi.

Chăm lo cho nhân viên là một trong những giá trị cốt lõi của một công ty và theo Wheeler, việc trở thành những công ty nhỏ hơn cũng có đặc quyền của riêng nó: “Chúng tôi quyết định nhanh chóng và thay đổi việc thực hiện một cách dễ dàng, điều đó mang lại cho chúng tôi cơ hội lớn lao hơn trong việc giữ chân nhân viên bằng cách tránh các vấn đề ngay từ giai đoạn đầu”.

*Quality Float Works

Thành lập: 1915

Số lượng nhân viên: 27

Số nhân viên ra đi: 1

Thời gian trung bình làm việc: 10 năm

Hoạt động kinh doanh trong 93 năm qua, Quality Float Works của Schaumburg tại Illinois đã dành được bản thành tích nổi trội trong việc giữ chân nhân viên. Sandra Westlund-Deenihan – CEO của nhà máy sản xuất bóng nổi bằng kim loại rỗng cho biết: “Một trong những thử thách mà các nhà máy sản xuất phải đương đầu là tình trạng thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao. Bà cũng dành cho nhân viên những quyền lợi như chăm sóc sức khoẻ, thời gian linh động vào mùa hè, cắt tóc miễn phí một lần trong tháng hay thẻ hội viên tập thể dục.

Bà rất tin tưởng việc đối xử với nhân viên như người trong gia đình. Bà đã cung cấp những khoản vay cá nhân cho nhân viên và còn thanh toán chi phí cho con cái nhân viên trong công ty trong dịp cắm trại mùa hè cũng như lập ra quỹ giáo dục cho những nhân viên có con mới sinh. Bà bày tỏ: “Những công ty lớn hơn đặc biệt những công ty có quy mô ngoài quốc gia đã quên mất quan niệm chăm sóc nhân viên. Cơ sở sản xuất yếu kém thì thường thích sản xuất hơn là quan tâm đến nhân tố con người”.

(Theo Entrepreneur)