Các “địa chủ” này chỉ cần làm công việc gõ một số từ chung hoặc dễ nhớ để đăng ký domain với phí 6,86 USD cho đuôi.com, 4,23 USD cho đuôi .net nhưng bán được với giá gấp hàng trăm, hàng nghìn lần.

Sau đó, domain sẽ được đặt vào dịch vụ “lưu trú tên miền” (domain parking) để khi có người tìm kiếm trên các search engine như Google bấm vào hoặc vô ý gõ nhầm, họ sẽ được hướng vào các địa chỉ này (hiển thị dưới dạng một website mẫu). Thường thì các nhà quảng cáo trong lĩnh vực liên quan đăng thông tin quảng cáo và các đường link trên đó và với mỗi click, người sở hữu tên miền sẽ nhận được vài cent. Tổng số tiền không phải nhỏ vì mỗi nhà đầu cơ đăng ký tới hàng trăm, hàng nghìn domain. Trên thị trường toàn cầu, dịch vụ lưu trú tên miền hiện có giá trị hơn 1 tỷ USD.

Công ty Dark Blue Sea (Australia) - có danh sách 550.000 tên miền và là “địa chủ” domain lớn thứ 2 trên thế giới - cho biết năm 2007 họ lãi 3,5 triệu USD nhờ việc quảng cáo trên dịch vụ lưu trú và bán tên miền. Tổng giá trị của danh sách này ước tính vào khoảng 500 triệu USD.

Còn khi một domain trở nên hấp dẫn với doanh nghiệp, nó sẽ có giá gấp hàng nghìn lần giá trị ban đầu. Ví dụ tên miền bedroomfurniture.com khi đăng ký chỉ vài USD nhưng được Dark Blue Sea mua lại với 40.000 USD vài năm trước. Họ vừa bán nó đi để thu về 280.000 USD.

“Tên miền có thể trở thành tài sản lớn nếu là một danh từ chung trong lĩnh vực được chú ý”, Dan Warner, Giám đốc Dark Blue Sea, nói. “Ví dụ Manufacture.com, Doctorate.com hay Publishing.net của chúng tôi nhận được lượng truy cập rất lớn”.

(Theo Sun-Herald)