Tạp chí Business Week đã điểm mặt một số nhân vật mà quyết định của họ có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình hoạt động thương mại-tài chính-kinh tế thế giới năm 2008.

Những yếu nhân trong làng kinh doanh thế giới

Năm 2008, cả thế giới “nín thở” dõi theo những biến động trên thị trường tài chính, giá dầu, thị trường bất động sản, các sản phẩm công nghệ, tình hình kinh tế Mỹ, Trung Quốc… Không ai có thể đưa ra một dự báo chính xác; do đó, nhất cử nhất động của những nhân vật đứng đầu các tổ chức, tập đoàn lớn - những người có khả năng thay đổi diện mạo kinh tế thương mại toàn cầu - đều được giới kinh doanh theo sát.

Danh sách dưới đây chưa đầy đủ, nhưng là những nhân vật đã khá “quen mặt” và nổi đình nổi đám:

*Ben Bernanke
Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED)

Trong vòng chưa đến 2 năm nắm giữ chức vụ kinh tế quan trọng nhất tại Mỹ - Chủ tịch FED, ông Bernanke đã phải nếm đủ khó khăn. Cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng và nhà đất đang có nguy cơ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Lạm phát lại là một mối lo khác, khiến ông Bernanke gần như bị dồn đến “đường cùng”. Trong khi đó, người tiền nhiệm, ông Alan Greenspan, dường như chỉ đổ thêm dầu vào lửa bằng những nhận định bi quan trên các phương tiện truyền thông. Giờ đây, tất cả những gì ông Bernanke có thể làm để chấm dứt mọi lời chỉ trích là phải đưa nền kinh tế Mỹ ra khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay.

*Sergey Brin và Larry Page
Đồng sáng lập Google

Google vẫn đang là một “gã khồng lồ” đáng nể trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, với giá cổ phiếu của hãng trong năm 2007 đã tăng 50% so với 2006. Những tưởng giờ đây các “chàng trai” của Google chỉ còn mỗi một công việc nhàn hạ là duy trì thế thượng phong, nhưng trên thực tế, với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ không dây và phần mềm văn phòng, Brin và Page không còn cách nào khác là phải dấn thân vào những lĩnh vực mà Google không phải là “bá chủ”.

*Michael Dell
Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Dell

Trở lại vai trò dẫn dắt Dell từ đầu năm 2007, Chủ tịch Michael Dell muốn đưa công ty của mình trở lại thời hoàng kim, sau nhiều năm luẩn quẩn với nhiều vấn đề khó khăn.

*Bill Gates
Người sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft

Tháng 6 tới, Bill Gates sẽ chính thức rời vị trí điều hành trực tiếp Microsoft, tập đoàn phần mềm đã đưa biến ông trở thành người giàu nhất thế giới trong hơn 10 năm liền. Dù vậy, giới kinh doanh vẫn dõi theo từng bước đi của con người đầy tài năng này.

*Steve Jobs
CEO của Apple

Hơn bao giờ hết, năm 2008, giới công nghệ nói riêng và cả thế giới nói chung không rời mắt khỏi Steve Jobs. Người tiêu dùng thì ngóng chờ sản phẩm mới của Apple, trong khi các đối thủ cạnh tranh thì hồi hộp và lo lắng không biết tới đây Steve Jobs sẽ tung ra “chiêu” gì để mê hoặc cả thế giới.

*Robin Li
Người sáng lập kiêm CEO của trang tìm kiếm Baidu.com

Từ Microsoft đến Yahoo, không một công ty nào có khả năng tuyên chiến với Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet. Vậy mà một người Trung Quốc đã quyết tâm và làm được điều đó. Tại Trung Quốc, trang Baidu.com đã vượt xa Google trong lĩnh vực này, và đứng sau nó là doanh nhân trẻ Robin Li. Khó khăn hiện nay là Baidu trở thành đối tượng công kích của ngành âm nhạc, khi các công ty thu âm cho rằng lý do chính dẫn đến thành công của Baidu là cổ xuý cho việc tải nhạc bất hợp pháp từ internet. Năm 2008 này, giới kinh doanh tò mò muốn biết Robert Li sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào.

*Jack Ma
Người sáng lập kiêm CEO của Alibaba

Tháng 11/2007, Jack Ma đã tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho trang thương mại điện tử Alibaba do chính ông sáng lập, thu về hơn 1,5 tỷ USD. Ông đang có tham vọng biến trang Taobao thành một e-Bay thứ hai, và lập trang Yahoo! Trung Quốc. Vấn đề là làm thế nào. Thế giới đang chờ câu trả lời của ông.

*Pat Shanahan
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc dự án Boeing 787

Máy bay 787 Dreamliner là một sản phẩm chiến lược, quyết định thành bại của Boeing. Năm 2007, mẫu máy bay công nghệ cao này đã trở thành sản phẩm thương mại bán chạy nhất trong lịch sử. Số đơn đặt mua 787 Dreamliner đã vượt quá con số 800, và vì một số lý do khách quan, Boeing đã hai lần phải lùi thời hạn giao máy bay cho khách hàng. Tại Boeing, Pat Shanahan nổi tiếng là chuyên gia gỡ rối cho các vấn đề của công ty. Hãy cùng chờ xem ông có thể làm gì để giải quyết vấn đề trễ thời gian giao hàng của dự án Boeing 787 Dreamliner!

*John Thain
CEO của Merrill Lynch

John Thain đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Merrill Lynch vào đúng một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử công ty, thay thế vị trí mà cựu CEO Stanley O'Neal bỏ lại. Câu hỏi lớn đang được đặt ra: liệu ông Thain, người ngoại đạo đầu tiên dẫn dắt công ty trong suốt lịch sử 93 năm, có thể vực Merrill Lynch dậy và trở lại thời kỳ hoàn kim?

*Mark Zuckerberg
CEO của Facebook

Chàng trai 23 tuổi này thường được so sánh với những tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Bill Gates hay Steve Jobs. Khoản đầu tư trị giá 240 triệu USD của Microsoft hồi tháng 10/2007 đã đẩy giá trị của Facebook lên khoảng 15 tỷ USD. Hãy chờ xem chàng trai trẻ này thu lời từ việc quảng cáo như thế nào với mạng xã hội ảo, mà không gây ảnh hưởng đến tính riêng tư của 59 triệu thành viên và bạn bè họ.

(Theo Business Week)