Vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ không chỉ là sự dùng dằng giữa Microsoft - Yahoo! - Google mà nó còn được coi là cuộc chiến của những tỷ phú.

Microsoft & Yahoo! - 2 gã khổng lồ đang đứng ở vị trí số 2 và số 3 trên thị trường quảng cáo trực tuyến rất có thể sẽ sáp nhập cùng nhau nhằm giảm sức nóng phát triển của Google. Nhưng 4 tháng đã trôi qua kể từ khi Microsoft chính thức đặt giá mua lại Yahoo! mà chưa đem lại kết quả gì - Microsoft "keo kiệt" không chịu tăng giá, trong khi Yahoo! cũng "cành cao" không thèm "bán mình" với giá rẻ - thì vụ thâu tóm này dường như lại trở thành một show truyền hình thực tế, một cuộc chiến giữa các tỷ phú: Steve Ballmer, Jerry Yang, Eric Schmidt, Rupert Murdoch, Carl Icahn và Mark Cuban.

Hãy xem các nhà tỷ phú của chúng ta trong nỗ lực làm giàu cho chính mình đã được gì và mất gì trong cuộc chiến này.

1. Steve Ballmer

Tổng giá trị tài sản cho tới thời điểm này: Giảm 1 tỷ USD

Vị giám đốc điều hành nổi tiếng đồng bóng của Microsoft đã thất bại trong thương vụ mua lại Yahoo!, ít nhất là tính cho tới thời điểm này. Tuy nhiên, ông cũng đã không phải bỏ ra 47 tỷ USD để được sở hữu một gã khổng lồ web đang trong cơn khủng hoảng.

Trong cuộc dùng dằng với Yahoo! kéo dài hơn 3 tháng, cổ phiếu của Microsoft đã giảm 10%. Ballmer hiện sở hữu 400 triệu cổ phiếu của Microsoft, do đó, tổng tài sản của ông đã giảm từ 13 tỷ USD xuống còn có 12 tỷ USD trong quãng thời gian trên. Tạp chí danh tiếng Forbes đã ước tính tổng giá trị tài sản của Ballmer trong năm 2007 là 15 tỷ USD.

2. Jerry Yang

Tổng giá trị tài sản cho tới thời điểm này: Giảm 1,7 tỷ USD

Giám đốc điều hành của Yahoo! đã mất một khoản lớn khi kiên quyết từ chối mức giá 33 USD/cổ phiếu mà Microsoft đưa ra. Nếu như đồng ý bán mình cho Microsoft thì với 54 triệu cổ phiếu Yahoo!, Yang có thể đã có thêm được 1,7 tỷ USD.

Forbes ước tính tổng giá trị tài sản của Yang trong năm 2007 là 2,3 tỷ USD.

3. Eric Schmidt

Tổng giá trị tính đến thời điểm này: Tăng 271 triệu USD

Trong thương vụ Microsoft - Yahoo!, Giám đốc điều hành của Google đóng vai trò là "kẻ phá bĩnh". Bản hợp đồng thử nghiệm quảng cáo giữa Google và Yahoo! là một trong những lý do quan trọng khiến Microsoft từ bỏ Yahoo!.

Vào thời điểm Microsoft đặt giá mua Yahoo!, cổ phiếu của Google là 413,62 USD, tuy nhiên, đến ngày 03/5 khi Microsoft quay lưng thì cổ phiếu của gã khổng lồ tìm kiếm này đã lên tới gần 600. Như vậy, với 9,5 triệu cổ phiếu Google trong tay, Schmidt đã "đút túi" thêm 271 triệu USD.

4. Rupert Murdoch

Tổng giá trị tính cho tới thời điểm này: Rất khó xác định

Vai trò không lớn nhưng "ông chủ" của News Corp. cũng có tham dự trong thương vụ giữa Microsoft và Yahoo. Đầu tiên, nhà tỷ phú này khẳng định sẵn sàng giúp Yahoo! duy trì địa vị là một công ty độc lập bằng gợi ý liên minh với trang web mạng xã hội MySpace của News Corps. Nhưng ngay sau đó, Murdoch đã quay ngoắt 180 độ khi khẳng định ông đang có những buổi thảo luận với Steve Ballmer nhằm giúp Microsoft đẩy nhanh quá trình thâu tóm Yahoo!.

5. Carl Icahn

Tổng giá trị tính đến thời điểm này: Có thể là 400 triệu USD

Vị tỷ phú này đang cố gắng đưa Yahoo! trở lại bàn đàm phán với Microsoft. Ngày 15/5, Icahn đã lập ra một "hội đồng proxy" cùng với Mark Cuban và Frank Biondi. Dĩ nhiên, mục tiêu của Icahn là có thể kiếm được chút lợi nhuận từ chính đống cổ phiếu của Yahoo!. Icahn đã phải trả 26USD/cổ phiếu cho tổng số 59 triệu cổ phiếu của Yahoo! mà ông đang nắm giữ. Và nếu như Yahoo! đồng ý bán mình với giá 33 USD thì ông đã có thể bỏ Yahoo! mà đi sau khi đã đút túi hơn 400 triệu USD tiền lãi.

Forbes ước tính tổng giá trị tài sản của Icahn trong năm ngoái là 14 tỷ USD.

6. Mark Cuban

Tổng giá trị tính đến thời điểm này: Chưa xác định được

Mark Cuban cũng là một trong số những người ủng hộ Icahn trong việc thúc đẩy Yahoo! nhanh chóng gật đầu trước lời mời chào của Microsoft. Cuban đã từng kiếm được rất nhiều tiền từ Yahoo!. Năm 1999, sau khi bán công ty Broadcast.com của mình cho Yahoo!, Mark Cuban đã có được 5,7 tỷ USD. Nếu như Cuban được bầu vào Ban Giám đốc của Yahoo! trong cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 03/7 tới đây, chắc chắn Yahoo! sẽ thuộc về Microsoft.

(Theo 24H)