"Nếu là người cho vay tiền khôn ngoan và có đầu óc tính toán cẩn thận, thì phải sử dụng cách nào đó để đảm bảo người vay tiền sẽ trả lại số tiền đã vay, cùng với khoản lãi suất", Mathon - được mệnh danh là người cho vay vàng số một ở Vương quốc Babylon nói.

Trong nhiều năm làm công việc cho vay vàng, ngoài những giấy tờ cần thiết, Mathon còn lưu lại của khách hàng các vật thế chấp để làm bằng chứng. Khi nào khách hàng trả hết số nợ, ông mới trả họ những vật dụng này. Trong trường hợp khách hàng xù nợ, đây sẽ là những bằng chứng để để ông tố giác người đó lên nhà vua.

"Theo tôi, cho những người đang sở hữu nhiều tài sản vay tiền là an toàn nhất. Tất nhiên số tiền họ vay không được nhiều hơn trị giá tài sản của họ, để nếu cần, họ sẽ bán đất đai, các đồ trang sức quý báu, lạc đà hoặc những vật dụng khác để trả nợ", Mathon nói.

Đối với những người này, khi cho vay tiền tôi thường yêu cầu họ đưa ra vật thế chấp. "Nếu như họ không trả nợ được, vật họ đã mang thế chấp sẽ là của tôi. Tôi có thể bán đi để lấy tiền bù vào số tiền tôi đã cho vay", ông cho biết thêm.

Ngoài ra còn một cách nữa đảm bảo số tiền cho vay Mathon không bị mất đi. Đó là làm tấm thẻ chứng cứ, trên đó ghi lại lời giao hẹn, nếu đến kỳ trả nợ mà người đó không thanh toán được, thì họ phải giao cho ông một tài sản nào đó có giá trị tương đương để khấu trừ. Theo những cách này, chắc chắn số vàng ôngcho vay phải được hoàn trả cùng với số tiền lãi. Bởi vì, công việc cho vay dựa trên cơ sở tài sản có sinh lợi theo thời gian.

Có một số người khác mà Mathon rất yên tâm khi cho họ vay tiền. Đó là những người có khả năng kiếm ra tiền, có việc làm và thu nhập ổn định, thật thà và tự trọng. Họ có khả năng trả được cả vốn lẫn lãi cho người cho vay. Sự đảm bảo này dựa trên những nỗ lực làm việc của người vay tiền.

Ngoài ra, có một số người đi vay tiền nhưng bản thân họ không có tài sản và công ăn việc làm. Đời sống của những người này quả thật khó khăn và họ thường không thể trả hết nợ. Mặc dù cho họ vay không nhiều hơn một hào, nhưng ông cũng lấy một vật gì đó để làm bằng chứng.

Vật thế chấp mà Mathon nhận có khi chỉ là một đoạn dây thừng đã được thắt thành gút. Vật này là của Nebatur - một thương lái lạc đà ở Babylon. Khi Nebatur muốn vay tiền để mua một bầy lạc đà, anh ta mang đến cái gút dây thừng này để làm vật chứng. Mathon sẵn sàng cho anh ta vay tiền, vì Nebatur là một thương lái khôn ngoan và ông rất tin tưởng vào khả năng tính toán thông minh, lanh lợi của anh ta.

Mathon cũng tin tưởng vào các thương nhân khác ở Babylon, bởi vì họ rất uy tín. Theo ông, "những thương gia giỏi là một nhân tố kiếm ra nhiều tiền và tích trữ tiền tốt nhất cho vương quốc. Vì vậy, tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ để công việc buôn bán, kinh doanh của họ được thuận lợi và mang lại sự thịnh vượng cho Babylon".

Trong số những vật dụng mà khách hàng để lại, Mathon còn lưu giữ một vật có hình dáng giống con bọ bằng ngọc lam. Ông liệng nó trên sàn nhà, nói một cách miệt thị: "Đây là con bọ có nguồn gốc từ Ai Cập. Người chủ của nó chẳng quan tâm đến việc trả nợ cho tôi và có lẽ suốt đời tôi không thể lấy lại món tiền đó. Tôi đã nhiều lần đến đòi nợ, nhưng hắn trả lời tỉnh bơ. Tôi biết làm gì với hắn ta nữa đây? Ngay cả người cha hiền lành của hắn cũng vì hắn mà tiêu tán hết sản nghiệp", Mathon nói.

Ông cho biết, người cha của thương gia này đã thế chấp tất cả đất đai và gia súc để có vốn hỗ trợ cho việc kinh doanh của con trai mình. Giai đoạn đầu, anh ta làm ăn khá thành công. Nhưng sau đó do muốn làm giàu nhanh chóng, nên anh ta không ngần ngại tham gia vào những cuộc đầu tư liễu lĩnh, không tìm hiểu cẩn thận nên đã phá sản.

Mathon rút ra kết luận với không ít người tuổi trẻ vẫn hay có nhiều tham vọng và thường hấp tấp, nôn nóng trong việc thực hiện những viễn cảnh của mình. Họ không nghĩ đến chuyện tài và lực của mình còn bị hạn chế, thậm chí không để ý đến những lời khuyên đúng đắn của những người đi trước. Đến khi công việc bị đổ vỡ, họ mới cay đắng nhận ra những bài học đắt giá cho bản thân mình. Điều đáng nói ở đây là mỗi lần thất bại, họ lại gánh thêm một món nợ. Và thay vì cố gắng thay đổi cuộc sống tốt hơn, họ lại rơi vào cảnh bần cùng, bế tắc, thậm chí mất hết lòng tự trọng, sự tự tin và ý chí phấn đấu.

Mathon cho rằng vàng là hàng hóa của người làm nghề cho vay tiền. Việc cho vay rất dễ dàng, nhưng nếu cho vay không khôn ngoan thì rất khó đòi lại. Đối với những người cho vay giàu kinh nghiệm, họ không bao giờ mạo hiểm trong công việc của mình, mà ngược lại họ luôn tìm cách nào đó để buộc người vay tiền hoàn trả đúng hẹn.

Theo ông, việc giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn hay đang khởi đầu sự nghiệp là điều cần thiết. Nhưng anh phải biết giúp họ một cách khôn ngoan. Nếu không, anh sẽ giống như con lừa, chỉ biết gánh chịu những gánh nặng của người khác mà thôi.

"Tôi là người sở hữu rất nhiều vàng. Và tôi dùng số vàng đó để giúp những người khác buôn bán, làm ăn. Điều này không những tạo điều kiện cho họ trở nên giàu có, mà qua đó tôi có thể kiếm thêm nhiều vàng cho mình. Nhưng tôi không muốn mạo hiểm trong công việc này. Tôi đã phải làm lụng vất vả, tính toán cẩn thận và tích lũy trong một thời gian dài mới có được số vàng đó. Do thế, tôi sẽ không cho bất kỳ ai vay tiền nếu tôi không tin tưởng vào khả năng hoàn lại vốn của người đó. Ngoài ra, tôi cũng không muốn cho vay, nếu số tiền lãi không được thanh toán nhanh chóng khi đến kỳ hạn", Mathon nhấn mạnh.

Mathon cho rằng một thực tế tồn tại rất lâu la con người thường muốn vay tiền thật nhiều, nhưng ít người có khả năng trả nợ. Có người cho rằng, họ sẽ kinh doanh thành công nếu có vàng trong tay, nhưng trên thực tế họ lại gặp thất bại. Đó là vì họ đã không đánh giá đúng năng lực của mình.

Do vậy, để duy trì sự giàu có cho mình, mỗi người nên tìm cách làm cho số vàng đó sinh lợi. "Cách tốt nhất là hãy trở thành một người cho vay vàng giống như tôi. Và nếu anh biết gìn giữ tài sản của mình một cách an toàn và chắc chắn, thì tôi có thể bảo đảm cuộc sống của anh từ đây trở đi luôn luôn được đầy đủ và sung túc", ông nói.

Theo Mathon, nếu ai đó dự định thực hiện một công việc nào đó, thì hãy mạnh dạn hợp tác với những người có nhiều kinh nghiệm, khôn ngoan và uy tín trong lĩnh vực mà anh định tham gia. Nhờ vào họ, một mặt anh có thể học hỏi, tiếp thu nhiều kinh nghiệm, mặt khác số tài sản của anh không những được an toàn mà còn sinh ra lợi nhuận.

"Anh phải bảo đảm khi cho một đồng tiền vàng ra khỏi túi, thì nhất định nó phải quay trở lại túi của anh đúng thời hạn. Bài học mà tôi rút ra trong suốt thời gian làm nghề cho vay vàng là: Thà thừa một thận trọng nhỏ còn hơn phải gánh chịu một điều ân hận lớn về sau”. Đây chính là bí quyết thành công của tôi đấy", Mathon nói.

(Theo First News)