Trong vòng 12 tháng qua, số tỷ phú của Nga tăng lên gần gấp đôi, chỉ thua kém Mỹ, với 101 người.

Tạp chí Finans ở Matxcơva công bố danh sách những người giàu nhất Nga hôm 18/2, theo đó, tổng tài sản của các tỷ phú nước này lên tới 576 tỷ USD.

Người giàu nhất trong danh sách là ông trùm kim loại 40 tuổi Oleg Deripaska. Trong vòng 12 tháng qua, ông đã tăng gần gấp đôi tài sản - lên tới 40 tỷ USD - và chỉ thua kém người giàu nhất thế giới Bill Gates 16 tỷ USD.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Deripaska qua mặt tỷ phú Roman Abramovich và giành ngôi đầu trong danh sách của Finans. Khoảng cách về tổng tài sản của ông với người cựu đối tác kinh doanh này càng được nới rộng nhờ giá kim loại tăng nhanh. Deripaska hiện là người giàu thứ 4 thế giới, sau hai tỷ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffet, và nhà tài phiệt Mexico Carlos Slim Helu.

Trong khi đó, tài sản ông chủ câu lạc bộ Chelsea (Anh) tăng 9% năm qua, lên 24 tỷ USD. Ông đứng đầu danh sách của Finans ba năm liên tiếp từ 2004 tới 2006.

Những người tiếp theo là Vladimir Lisin - chủ công ty thép Novolipetsk, Mikhail Fridman - đứng đầu Alfa Group, và nhà tài phiệt Alexei Mordashov. Họ có tài sản từ 22,1 tỷ USD tới 22,2 tỷ USD.

Một trùm tài phiệt cũng quan tâm đặc biệt tới bóng đá Anh - Chủ tịch của Gazmetall and Telecominvest Alisher Usmanov - vươn lên vị trí thứ 12 năm nay với 13,3 tỷ USD. Tỷ phú gốc Uzbekistan tăng cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Arsenal lên 24% trong tuần này.

Gương mặt mới duy nhất trong top 10 người giàu nhất là German Khan - đồng Chủ tịch của Alfa Group - với tài sản 15 tỷ USD. Nữ tỷ phú duy nhất của Nga là Yelena Baturina - sở hữu đế chế bất động sản và xây dựng - có 7 tỷ USD, đứng thứ 27 trong danh sách.

Trong số 101 tỷ phú còn có 12 thành viên của quốc hội Nga - đa phần thuộc đảng Thống nhất. Người giàu nhất trong số họ là Andrei Skoch - sở hữu cổ phần của Gazmetall với 6 tỷ USD. Dự kiến, Skoch sẽ bị Suleiman Kerimov (có 16 tỷ USD) qua mặt sau khi ông này được bổ nhiệm vào thượng viện trong một tương lai gần.

Danh sách tỷ phú của Nga tăng lên nhanh chóng nhờ sự tăng trưởng kinh tế 10 năm liên tiếp với vị thế là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong 5 năm kể từ khi Finans bắt đầu đưa ra danh sách này, tổng tài sản của những người giàu đã tăng hơn 8 lần, lên tới 576 tỷ USD. 12 tháng trước, với 90 triệu USD, một nhà tài phiệt có thể đứng trong danh sách 500 người giàu nhất. Năm nay, con số đó là 150 triệu USD.

(Theo Telegraph)