Hai người giàu nhất lục địa đen là đại diện da trắng của Nam Phi, theo danh sách công bố hàng năm của tạp chí Forbes.

Tỷ phú Nicky Oppenheimer và gia đình sở hữu hãng De Beers có tài sản 5,7 tỷ USD. Nhà tài phiệt Johann Rupert nắm giữ những sản phẩm đắt tiền thuộc tập đoàn Richemont. Tập đoàn này sở hữu thương hiệu Cartier và tài sản của họ là 3,8 tỷ USD.

Năm nay, châu Phi có thêm hai tỷ phú và cả hai người đều mang màu da đen. Trong số này, một là nhà công nghiệp người Nigeria và người còn lại là nhà tư bản mỏ người Nam Phi.

Nhà tỷ phú người Nigeria Aliko Dangote hiện có tài sản trị giá 3,3 tỷ USD, khởi nghiệp bằng khoản tiền vay của chú. Trong vòng 25 năm, Dangote xây dựng một đế chế bao gồm công ty sản xuất đường số một đất nước, một nhà máy xi măng và độc quyền sản xuất mì ống ở Nigeria.

Công ty của ông từng mua hai nhà máy lọc dầu vào những ngày cuối cùng dưới thời cựu tổng thống Olusegun Obasanjo. Nhưng tổng thống mới Nigeria Umaru Yar'Adua đã hủy việc mua bán trên và cho rằng việc mua bán không đúng trình tự.

Tỷ phú mới thứ hai của châu Phi trong danh sách của Forbes là Patrice Motsepe. Luật sư Motsepe từng mua vài mỏ vàng không sinh lời và từ đó gây dựng thành tài sản trị giá 2,4 tỷ USD.

Sinh ra ở thành phố Soweto, Motsepe từ một luật sư da đen đầu tiên tại hãng luật Gilfillan ở Johannesburrg vươn lên thành người điều hành một hãng khai thác mỏ sau khi chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid sụp đổ.

Công ty khoáng sản Cầu Vồng Phi châu của anh hiện có doanh thu trong năm là 875 triệu USD.

(Theo BBC News)