"Có một câu cổ ngữ cho rằng: khi bạn nói nghĩa là bạn dạy người khác và khi bạn nghe nghĩa là bạn học từ họ. Có rất nhiều ý tưởng đáng để nghe. Hãy chắc chắn rằng chúng ta nghe chăm chú. Chúng ta không bao giờ quá giàu ý tưởng đến nỗi phải cố gắng để không nghe". Lời nhắc nhở này cũng chính là một trong những bí quyết đã tạo nên thành công của Thomas John Watson (con).

Không ngừng lo lắng là bạn sẽ bị đánh bại

"Bí quyết tôi học từ cha tôi là luôn lo lắng mình sẽ bị đánh bại và nghĩ rằng không bao giờ để điều đó xảy ra", Watson (con) nói. "Tôi không bao giờ cảm thấy mình đã làm đủ đối với công việc. Nền tảng cho thành công của chúng tôi chính là sự lo lắng sẽ bị đánh bại. Chúng tôi đã vượt qua những công ty mà những nhà điều hành từng làm tôi sợ hãi".

Một trong những chìa khóa lớn nhất dẫn đến thành công của IBM là việc Watson không dừng lại và chấp nhận thành công mình đang có. Thay vì thế, ông luôn hướng về tương lai, tìm cách cải thiện, hướng đến cơ hội lớn và từ chối sự ổn định.

"Theo đuổi sự hoàn hảo không chỉ nghĩa là nhiệt tình với việc làm một thứ tốt nhất trong những thứ quan trọng nhất, mà nghĩa là chú ý tới các chi tiết và một mong muốn tiến bộ trong bất kỳ việc gì chúng ta làm" - Watson nói. "Nó đồng nghĩa với việc không thỏa mãn với tình trạng hiện tại. Chúng ta phải luôn luôn biết một cách chính xác tại sao công việc được giao cần được làm một cách đặc biệt, và nó được hoàn thành như thế nào, tại sao chúng ta không thể làm nó hiệu quả hơn. Đây là thái độ đã xây dựng nên xã hội công nghiệp hiện đại của chúng ta. Nó là thái độ đã xây dựng nên IBM. Chúng tôi hy vọng chúng tôi không bao giờ để mất điều đó".

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Watson nhanh chóng nắm bắt được bất kỳ cơ hội nào đến với mình. "Khi chúng tôi phát triển về quy mô, chúng tôi phải chắc chắn rằng những cái chúng tôi thêm vào không chỉ là sự mở rộng về trọng lượng, mà cả cơ bắp khỏe mạnh nữa" - Watson nói. Watson dành thời gian làm việc và chỉ tiến hành hành động khi ông thấy cần thiết và có lợi cho công ty.

Watson muốn chắc chắn rằng IBM luôn để mắt đến những thứ xung quanh - môi trường trong đó công ty hoạt động và những con người đang làm cho công ty hoạt động. Suy nghĩ lo sợ mình bị đánh bại không chỉ giúp cho công ty của ông duy trì vị trí hàng đầu trong trò chơi công nghệ mà nó còn là sự đảm bảo rằng những người đằng sau công ty luôn ở vị trí hàng đầu trong cuộc đua.

"Một trong những điều mà cha tôi luôn cố gắng để gây ấn tượng với tôi là thứ thành công chúng tôi có ở góc độ cá nhân cũng như doanh nghiệp là thứ được xây dựng và duy trì bằng tinh thần của những người khác" - Watson chia sẻ - "Cách duy nhất chúng tôi có thể đảm bảo sẽ giữ được tinh thần này là luôn luôn quan tâm đến ảnh hưởng của hành vi cá nhân và tập thể. Những việc chúng tôi làm được, dù là nhỏ nhất, cũng chứng tỏ nhiều hơn là những tuyên bố to tát nhất về ý định của chúng tôi".

Có thể chính lo lắng về thất bại đã động viên Watson tiếp tục duy trì và dẫn đầu cuộc đua. Ông nói: "Nếu IBM tiếp tục vững mạnh, để phát triển và mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người trong công ty và cho khách hàng cũng như cổ đông, chúng tôi phải chắc chắn rằng mình đang đi theo một định hướng đúng, đưa ra quyết định đúng và đối xử với mọi nhân viên bằng sự tôn trọng".

Luôn chính trực

"Sẽ dễ dàng trở thành lớn trong những thứ lớn, trong những thời điểm lớn khi mọi người đang dõi theo", Watson nói. "Tính cách hình thành trong cách chúng ta thực hiện các thói quen, các nhiệm vụ hàng ngày. Những người thực sự lớn lao là những người lịch sự, tử tế và hào phóng, không chỉ với một số người, trong một số hoàn cảnh, mà với tất cả mọi người vào mọi lúc. Một trong những lí do chúng tôi được biết đến như một công ty lớn là chúng tôi được biết đến như một công ty tạo nên những con người như thế".

Ở cả mức độ cá nhân và nghề nghiệp, Watson cam kết duy trì và hành động bằng sự chính trực. Ông bỏ kiểu tính lương hàng giờ và giới thiệu cách cho vay tiền của riêng công ty mình. Watson cũng là người khởi xướng ý tưởng tài trợ cho các hoạt động từ thiện. Là một người thân cận với nhiều đời tổng thống Mỹ, Watson cũng tán thành việc tăng hỗ trợ cho người nghèo và cho các hoạt động chăm sóc y tế.

"Chúng tôi thừa nhận trách nhiệm công dân của chúng tôi trong cộng đồng, ở cả quy mô quốc gia và thế giới, chúng tôi phục vụ lợi ích của chúng tôi tốt nhất khi chúng tôi phục vụ được lợi ích công chúng" - Watson nói. "Trong cộng đồng của IBM, chúng tôi cố hết sức để tạo ra một môi trường mà mọi người muốn làm việc và sinh sống. Chúng tôi thừa nhận bổn phận của chúng tôi là giúp cải thiện chất lượng của xã hội mà chúng tôi cũng là một phần trong đó. Chúng tôi muốn dẫn đầu tất cả các công ty đang làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn".

Tuy nhiên, sự tôn trọng của Watson với sự chính trực không nên bị nhầm lẫn với sự mềm mỏng của ông. Là một doanh nhân và giống như các đối thủ cạnh tranh khác, ông cũng hướng theo yếu tố lợi nhuận. "Chúng tôi tin rằng lợi ích trước mắt và lâu dài được phục vụ tốt nhất trong một hệ thống bao gồm các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Do đó, chúng tôi tin rằng chúng tôi nên cạnh tranh một cách mạnh mẽ, với một tinh thần thể thao và với sự tôn trọng các đối thủ cạnh tranh cũng như tôn trọng luật lệ".

Watson đã làm việc với máy móc, nhưng ông không bao giờ để công ty được điều hành bằng bất kỳ điều gì khác hơn là những bộ óc đầy lí trí và tình thương. Điều hành bằng sự chính trực không chỉ là cách làm cho Watson có thể ngủ ngon khi màn đêm buông xuống, mà ông biết rằng điều đó cũng làm nên một doanh nghiệp tốt.

(Theo VietnamNet)