Rất nhiều người thắc mắc, điều kỳ diệu nào đã làm nên thành công của Disney. Câu trả lời của ông là: "Toàn bộ những thứ có được hôm nay đều được bắt đầu với một ước mơ và một con chuột". Với ông, "cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc", nhưng ông cũng hoàn toàn ý thức được rằng: "Một con người không nên phớt lờ gia đình để lao vào kinh doanh".

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"

Từ phim hoạt hình tới điện ảnh, tới công viên giải trí, rồi việc kinh doanh, Disney luôn cố gắng đảm bảo rằng bất cứ khi nào có thể, ông đều nhìn ra cơ hội để thúc đẩy thương hiệu của mình. Là một bậc thầy trong việc tiếp thị và mở rộng thương hiệu, Disney luôn chắc chắn rằng bất cứ nơi đâu ông cũng gợi cho người khác nhớ về các sản phẩm của mình. Ông là người khởi xướng và đẩy thế giới tiếp thị và kinh doanh lên những cấp độ mới.

"Rồi sẽ có lúc bạn không còn làm việc vì tiền nữa" - Disney nói như vậy và ông đã tiến tới điểm đó rất sớm trong sự nghiệp của mình. Ông theo đuổi đam mê và biến công việc trở thành niềm vui. Ông vượt qua các chướng ngại vật và cản trở ở từng bước đường, nhưng đủ đam mê và can đảm để tiếp tục hướng tới các mục tiêu. "Tất cả những nghịch cảnh mà tôi đã gặp trong đời, tất cả mọi rắc rối và chướng ngại, đã tăng sức lực cho tôi", ông nói.

"Lần đầu tiên tôi đặt chân đến công trường để xây dựng lên Disneyland, đó là một vùng đất phẳng, không có sông, không có núi, không có lâu đài, cũng không có tàu lửa - chỉ có những lùm cây nhỏ và một vài mẫu cây óc chó". Nơi những người khác xem là một vùng đất trống, thì Disney xem là một công trình nghệ thuật. Ông chú ý đến những cơ hội mà những người khác không nhìn thấy.

Sau những kinh nghiệm ban đầu, Disney nhanh chóng hiểu ra tầm quan trọng của việc có được sự kiểm soát sáng tạo và quyền sở hữu hợp pháp những tác phẩm của mình. Khi ông đã trở thành ông chủ, ông duy trì cách tiếp cận trực tiếp trong lúc vẫn cho nhân viên có được mức độ độc lập riêng. Bằng việc kiểm soát việc kinh doanh của mình, Disney đã tiến những bước dài đến thành công.

Dù đạt được nhiều thành công, điều đó không có nghĩa là Disney không có thất bại. Ông học được sự khác biệt giữa lòng đam mê và sự tin tưởng mù quáng. Trong lúc đam mê là thành phần quan trọng với thành công, Disney cũng hiểu rằng đam mê và sự hiểu biết về kinh doanh không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau, và thành công đòi hỏi phải có sự hy sinh.

* Walt Disney và chuyện cổ tích vẽ từ niềm đam mê

* "Ông tiên" Walt Disney và những "phép màu"

*
Cách "tìm mật" của "chú ong" Walt Disney

Những triết lý của Walt Disney

* Tôi thực sự thích việc phục vụ mọi người, mang lại cho mọi người sự hài lòng, đặc biệt là mang tiếng cười đến người khác hơn là quan tâm đến việc tự diễn tả bản thân với những cách thể hiện sáng tạo này nọ.

* Chúng tôi không cố gắng để phục vụ những kẻ phê mình. Tôi sẽ nắm lấy cơ hội của mình với đám đông.

* Bạn có thể thiết kế, sáng tạo và xây dựng nơi tốt đẹp nhất trên thế giới. Nhưng bạn cần con người để có thể biến ước mơ thành hiện thực.

* Khi bạn tò mò, bạn sẽ thấy có thật nhiều điều thú vị. Và thứ cần để thực hiện mọi việc chính là lòng can đảm.

* Tôi không thích những khu vườn được tỉa tót. Tôi thích thiên nhiên hoang dã. Có lẽ đó chính là bản năng hoang dại trong tôi.

* Tôi tin rằng không có tầm cao nào mà một người nắm được bí quyết của việc biến giấc mơ thành sự thật lại không thể vươn tới. Bí quyết đặc biệt này có thể tóm tắt trong 4 chữ C: Tò mò (Curiosity), Tự tin (Confidence), Can đảm (Courage) và Kiên nhẫn (Constancy). Khi bạn tin một điều gì đó, hãy tin nó trọn vẹn, đơn giản và không nghi ngờ.

* Tôi chưa bao giờ gọi công việc của mình là một nghệ thuật. Đó là một phần của việc kinh doanh, ngành kinh doanh giải trí.

* Tôi không bị ảnh hưởng bởi các kỹ thuật hoặc mẫu mã của bất kỳ công ty điện ảnh nào khác.

* Bất kỳ khi nào tôi lái xe, tôi luôn nghĩ mọi việc có vấn đề gì không và có thể được cải thiện như thế nào.

* Cách để bắt đầu là thôi không nói nữa và bắt tay vào làm việc.

* Bạn sẽ thất bại nếu bạn chỉ nhắm vào trẻ em. Người lớn cũng chỉ là những đứa trẻ đã trưởng thành.

Walt Disney và vợ trên chiếc xe trượt tuyết với một chú chuột Mickey nhồi bông khi họ chào đón các em nhỏ tới bữa tiệc tuyết ở khu giải trí Lake Arrowhead.
Ảnh: Corbis

* Tôi đã đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong toàn bộ cuộc đời. Tôi không biết làm sao để sống mà không có nó.

* Tôi không sử dụng những người mà chỉ có vai trò trang trí khi tham gia vào một việc nào đó. Tôi cũng không dùng những người mà họ ở xung quanh mình chỉ vì sự nổi tiếng của mình.

* Khi tôi xem xét một dự án, chúng tôi thực sự nghiên cứu nó - không chỉ là ý tưởng bề nổi mà mọi thứ xung quanh nó. Khi chúng tôi tham gia vào dự án mới đó, chúng tôi tin tưởng nó bằng mọi giá. Chúng tôi tự tin vào khả năng sẽ làm nó đúng. Chúng tôi làm việc chăm chỉ để làm công việc tốt nhất có thể.

* Vấn đề lớn nhất? Tôi nói đó là vấn đề lớn nhất trong toàn bộ cuộc đời tôi. Tiền. Cần rất nhiều tiền để có thể biến những giấc mơ này thành hiện thực. Ngay từ những ngày đầu, nó đã là một vấn đề. Có tiền để mở Disneyland. Nó mất khoảng 17 tỉ. Và chúng tôi đã thế chấp tất cả, cả bảo hiểm cá nhân của tôi.

* Khi mở ra Disneyland, rất nhiều người có ấn tượng rằng nó sẽ là thứ để kiếm tiền nhanh chóng, nhưng không ai nhận ra rằng đằng sau Disneyland là một tổ chức lớn, và tất cả chúng tôi tham gia làm nó vì chúng tôi yêu nó.

Hình ảnh quen thuộc của Disneyland.

* Chúng tôi vẫn làm Disneyland khi mà hầu hết mọi người nói rằng nó sẽ là một thảm họa về tài chính - sẽ bị đóng cửa và quên lãng ngay trong năm đầu tiên.

* Disneyland là công trình của tình yêu. Chúng tôi không chỉ tạo ra Disneyland chỉ vì ý tưởng kiếm tiền.

* Nếu bạn có thể mơ ước điều đó, bạn có thể làm nó.

* Tôi không có cảm giác suy kiệt. Tôi vui vẻ, chỉ vui vẻ, vui vẻ mà thôi.

(Theo LanhDao)