Steve Jobs - "ông vua" tiếp thị

By Công Ty Truyền Thông Số iGO

Steve Jobs, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập viên của Apple Computer, được xem là một trong những nhà lãnh đạo DN có tài diễn thuyết xuất sắc nhất hiện nay.

Ông đã không ít lần tạo ra cơn sốt thu hút của giới trẻ với các công nghệ tiên tiến. Buổi trình diễn về iPhone là một ví dụ:

“Trở về nhà sau một trận chơi golf tuyệt diệu, cháu tôi có vẻ rất sốt ruột, thậm chí còn quan tâm tới lời mời ăn tối của tôi. Cậu ta còn đang là một học sinh trung học, bởi vậy tôi cho rằng cháu đang có cuộc hẹn gấp với bạn bè. Nhưng tôi chỉ đúng có một phần thôi. Cậu ta hẹn với bạn bè ra ngoài xếp hàng mua iphone!”, Steve Jobs vào đề.

Theo Jobs, nhà lãnh đạo DN phải là người phát ngôn cho nhãn hiệu, quảng bá hình ảnh DN. Dưới đây là 5 bí quyết của Jobs để có được một bài diễn thuyết lôi cuốn.

1. Gây cuốn hút

Jobs bắt đầu bài diễn thuyết của mình bằng cách điểm lại cuộc cách mạng sản phẩm của Apple. Mỗi một sản phẩm đều có tác động làm thay đổi thế giới. Jobs tiếp tục với sự kiện máy tính Macintosh tung ra thị trường và làm thay đổi cả ngành công nghiệp này. Tiếp tục, ông đề cập đến sự ra đời của máy iPod năm 2001. Theo ông, sản phẩm này đã làm thay đổi cả ngành âm nhạc.

Sau khi đưa ra bối cảnh, Jobs đã dần dần giới thiệu thiết bị mới bằng cách trêu đùa khán giả. “Hôm nay, chúng tôi giới thiệu ba sản phẩm có tính chất cách mạng. Sản phẩm đầu tiên là iPod màn hình rộng với bộ điều khiển chạm tay. Sản phẩm thứ hai là máy điện thoại di động mới. Và sản phẩm thứ ba là một thiết bị thông tin Internet có tính chất đột phá. Các bạn có biết đó là sản phẩm gì không? Ba sản phẩm này không tách biệt nhau. Chúng là một. Và hôm nay Apple sẽ tái thiết lại ngành điện thoại!”.

Jobs diễn thuyết như đang điều khiển một dàn nhạc với điệu bộ tay lên xuống đầy cao trào khiến cả đám đông ngày càng phấn khích.

Bài học đầu tiên là hãy mang lại điều gì đó thật bất ngờ cho khán giả trong bài diễn thuyết của mình.

2. Tìm thông điệp

Một nhà thiết kế tài ba đã từng nói với tôi rằng mỗi trang trình bày hiệu quả chỉ nên nói đến một chủ đề. Mỗi trang nói tới một vấn đề. Khi Jobs nói tới những sản phẩm có tính chất cách mạng, ông không đưa cả ba thiết bị vào một trang. Mỗi đặc điểm như iPod màn hình rộng, điện thoại di động, và một thiết bị liên lạc Internet sẽ xuất hiện trên từng trang với một hình ảnh của nó.

Jobs cũng thể hiện mỗi trang trình bày của mình bằng hình ảnh. Do đó, các trang trình bày của ông đều không có những điểm liệt kê hay đánh số. Chính nét đơn giản của mỗi trang trình bày đã khiến khán giả chú ý đến người nói. Các hình ảnh rất dễ nhớ và quan trọng hơn là chúng hỗ trợ cho phần trình bày.

Bài học thứ hai là hãy chuẩn bị những trang diễn thuyết bằng hình ảnh để thu hút khán giả và mỗi trang chỉ tập trung về một vấn đề.

3. Thêm gia vị

Jobs điều chỉnh giọng nói của mình để tạo ra sự hấp dẫn và thu hút khán giả. Khi ông bắt đầu nói đến những sản phẩm có tính chất cách mạng của Apple, giọng của ông chậm rãi và đầy vẻ ngưỡng mộ. Ông nâng cao dần giọng của mình cho đến đoạn “”Hôm nay Apply sẽ tái thiết lại ngành điện thoại”.

Bài học thứ ba là bạn phải thường xuyên thay đổi giọng điệu, lên xuống giọng vào đúng thời điểm để gây sự chú ý của khán giả.

4. Luyện tập

Jobs diễn thuyết rất nhẹ nhàng bởi ông đã tập luyện rất kỹ và thậm chí tập đi tập lại hàng giờ trước giờ diễn thuyết. Rất nhiều những vị giám đốc điều hành tên tuổi thường bỏ qua phần này.

Bài học thứ tư là không được để mất khán giả. Hãy tập luyện thật kỹ bằng cách nói ra bài trình bày cho đến khi bạn thực sự cảm thấy tự tin và có thể nói trôi chảy.

5. Trung thực và thể hiện nhiệt huyết

Nếu bạn tin rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ làm thay đổi thế giới, hãy nói ra điều đó. Hãy làm cho nội dung trình bày thật thú vị. Trong lễ ra mắt iPhone, Jobs đã dùng rất nhiều tính từ để miêu tả sản phẩm mới này, ví dụ như “dấu ấn quan trọng”, “có tính chất cách mạng” hay “tuyệt vời”.

Nhiều người diễn thuyết thường hay sợ bị cho là tự đề cao sản phẩm của mình, kết quả là họ đi ngược lại và làm cho bài phát biểu trở nên nhàm chán. Nếu bạn là người tâm huyết với sản phẩm, dịch vụ, hãy cho người nghe biết điều đó. Hãy cho phép mình được phép thả lỏng thoải mái, nói bông đùa vài câu và thể hiện hết lòng nhiệt huyết của mình.

Bạn đừng vội nói “Những điều này nghe có vẻ tuyệt nhưng tôi không phải là người có sức lôi cuốn quần chúng như Steve Jobs”. Bạn hãy đoán xem, Jobs đã phải tập luyện và bỏ nhiều công sức mới diễn thuyết hay như ngày nay, hay hơn nhiều so với những năm trước. Chúng ta đều có cơ hội để thể hiện mình và làm tốt hơn những gì mình định làm hay định nói.

(Theo Tuổi Trẻ)

 

Có lần Bill Gates, Chủ tịch hãng Microsoft, được hỏi thích đọc sách quản lý nào, ông trả lời ngay: “Dĩ nhiên là sách của Peter Drucker”.

Khởi xướng sự phân cấp, phân quyền và trao quyền

Peter Drucker qua đời ngày 11/11/2005, vào lúc chỉ còn tám ngày nữa là tròn 96 tuổi. Ông đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ doanh nhân và nhà quản lý từ thập niên 1950 đến nay và từng được ví là cha đẻ của nghệ thuật quản trị kinh doanh.

Cuộc đời của Peter Drucker gắn liền với sự biến đổi nhanh chóng của thế giới kinh doanh trong nửa cuối thế kỷ 20. Ông viết tổng cộng chừng 40 cuốn sách, cuốn cuối cùng sẽ xuất bản vào tháng 1 năm tới.

Ông sinh năm 1909 tại Áo, lấy bằng tiến sĩ luật tại đại học Frankfurt năm 1931. Trong những năm sau đó, ông làm đủ nghề để chạy trốn Đức Quốc xã và cuối cùng định cư ở Mỹ. Hai cuốn sách đầu tiên của ông Kết cuộc của con người kinh tế (1939) và Tương lai con người công nghiệp (1942) chưa gây được tiếng vang nhiều nhưng tạo ra sự chú ý ở lãnh đạo công ty General Motors (GM), lúc đó là doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Họ mời ông tiếp cận công ty, từ tổng giám đốc đến công nhân bình thường để viết về GM.

Cuốn sách ông cho ra đời - Khái niệm công ty - đã nhanh chóng trở thành sách bán chạy nhất, không chỉ ở Mỹ mà còn ở Nhật và cho đến ngày nay vẫn còn được tái bản. Nó đã khởi đầu cho phong trào “phân cấp”, “phân quyền”, ảnh hưởng đến cách tổ chức của hầu hết mọi doanh nghiệp phương Tây.

Trong cuốn này, lần đầu tiên Drucker đưa ra khái niệm “trao quyền” cho công nhân vì ông tin rằng công nhân là nguồn lực chứ không chỉ là chi phí. Ông là người kịch liệt phê phán quan niệm cho rằng công nhân chỉ là một con ốc trong dây chuyền sản xuất bởi ông khẳng định dây chuyền chỉ vận hành bằng tốc độ của người công nhân chậm nhất và sản xuất theo kiểu này không khuyến khích sự sáng tạo của công nhân.

Đây cũng là lần đầu tiên ông nêu khái niệm “người công nhân tri thức” vì ông cho rằng thế giới đang dần dịch chuyển từ nền kinh tế hàng hóa sang nền kinh tế tri thức. Bây giờ những khái niệm này đã trở thành chuyện bình thường nhưng vào thời đó nền công nghiệp Mỹ đang chịu ảnh hưởng của tư tưởng sản xuất dây chuyền của Frederick Taylor, công nhân được xem như những con rô-bốt chỉ biết siết ốc.

Quản lý theo mục tiêu

Trong cuốn Thực hành quản lý (1954), Drucker đã đưa ra cụm từ “quản lý theo mục tiêu” cho đến nay vẫn còn thời thượng. Ông cho rằng giới quản lý phải biết đặt ra những mục tiêu dài hạn rõ ràng và biết biến những mục tiêu này thành những yêu cầu ngắn hạn cụ thể cho giới quản lý trung gian thi hành.

Giới phê bình cho rằng ông đã mâu thuẫn với chính quan niệm “trao quyền” nhưng với Drucker, nếu quá dựa vào việc phân cấp, sẽ không xác định được hướng đi cho doanh nghiệp; còn nếu quá nhấn mạnh đến kiểm tra, kiểm soát, doanh nghiệp sẽ đánh mất tính sáng tạo. Vấn đề là làm sao xác định được mục tiêu dài hạn xong rồi trao quyền cho nhân viên tìm cách thực hiện các mục tiêu này.

Cứ thế, từng cuốn sách và các bài viết, bài giảng của Peter Drucker ra đời, định hình nghệ thuật quản trị kinh doanh. Tom Peters, một nhà lý thuyết quản trị nổi tiếng khác, nói: “Ông là nhà sáng tạo, là nhà phát minh quản trị hiện đại. Trong đầu thập niên 1950, không ai có công cụ gì để quản lý các tổ chức rất phức tạp một cách khoa học. Drucker là người đầu tiên trao cho chúng ta cẩm nang để làm điều đó”.

Trong bài báo viết về ông trên tờ BusinessWeek tuần rồi, tác giả John Byrne viết: “Những gì John Maynard Keynes đối với kinh tế học hay Edwards Deming đối với chất lượng cũng giống như Drucker đối với quản trị”. Ông thường đi trước thời đại khoảng 20 năm. “Thật khó lòng nêu ra một khái niệm quản trị hiện đại đáng kể nào mà không do Drucker từng phát biểu trước tiên”, giáo sư James O’Toole nói.

Doanh nghiệp - trách nhiệm công dân trong xã hội

Ngoài những khái niệm được giới thiệu ở trên, Drucker còn là người đầu tiên, từ những năm 1950, cho rằng doanh nghiệp không chỉ là bộ máy kiếm tiền mà còn có trách nhiệm như một công dân trong xã hội, rằng “không có khách hàng thì không có doanh nghiệp” - một điều tưởng như sơ đẳng nhưng là nền tảng của khoa marketing hiện đại.

Năm 1981, khi lên làm tổng giám đốc hãng GE, Jack Welch mời ông đến tư vấn chiến lược, ông chỉ đặt ra hai câu hỏi: “Nếu bây giờ anh chưa khởi nghiệp, liệu anh có nhảy vào lĩnh vực anh đang làm không?” và “Nếu câu trả lời là không, thì anh sẽ làm gì đây?”.

Hai câu hỏi này đã giúp Welch định hình một chiến lược dẫn dắt GE thành doanh nghiệp thành công nhất nước Mỹ trong vòng 25 năm. Welch xác định mọi bộ phận của GE phải là số 1 hay số 2 trong lĩnh vực của nó còn nếu không, bộ phận đó sẽ được cải tổ, bán hoặc giải thể.

Chính đó là cách làm việc của Drucker - nêu câu hỏi và người trong cuộc phải tự tìm câu trả lời chứ không đưa ra lời giải cho mọi vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.

Drucker dạy tại trường đại học New York trong 21 năm và sau đó chuyển về California, làm giáo sư quản trị trường Claremont sau này mang tên ông. Tuy nhiên, giới học giả trong các trường kinh doanh chê ông làm việc thiếu khoa học, không nghiên cứu sâu. Một số nhà phê bình khác cho rằng thiếu sót lớn nhất của ông là xem thường vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông từng viết: “Ngày nay chúng ta biết rằng trong sản xuất công nghiệp hiện đại, đặc biệt là sản xuất quy mô lớn, đơn vị nhỏ không chỉ thiếu hiệu quả, nó thậm chí không sản xuất nổi”. Họ còn cho rằng phương cách quản lý theo mục tiêu đã dẫn doanh nghiệp đến chỗ bế tắc. Thực tế cho thấy giới lãnh đạo chưa hẳn là nơi đề ra mục tiêu đúng đắn cho doanh nghiệp vì thiếu hiểu biết thị trường và nhu cầu sản phẩm.

Hoài nghi về thế giới kinh doanh

Đến những năm 1980, Drucker bắt đầu tỏ ra hoài nghi về thế giới kinh doanh. Ông không còn thấy doanh nghiệp như một nơi lý tưởng để tạo dựng cộng đồng - ngược lại, thế giới kinh doanh đã làm nảy sinh lòng tham, tính ích kỷ, đi ngược lại những gì ông từng rao giảng.

Lúc đó ông trở thành tiếng nói phê phán giới kinh doanh nước Mỹ mạnh nhất; trong một bài viết nổi tiếng, ông cho rằng giới lãnh đạo doanh nghiệp không nên lãnh lương quá 20 lần lương nhân viên bình thường. Ông phê bình xu hướng sáp nhập thời thượng và bộ máy trung gian cồng kềnh nhiều trợ lý, trợ tá lúc đó. Ông giận dữ lên án những công ty có giám đốc lãnh lương tiền triệu nhưng lại sa thải hàng nghìn công nhân.

Những năm cuối đời, ông vẫn viết sách và giảng bài nhưng chuyển sự chú ý của mình vào các tổ chức phi lợi nhuận, thay đổi suy nghĩ của những nơi điều hành các tổ chức này, rằng dù mục tiêu của họ là “thay đổi cuộc đời” chứ không phải “tối ưu hóa lợi nhuận”, họ cũng phải hoạt động như doanh nghiệp - tức là đánh giá bằng hiệu quả chứ không chỉ bằng ý định tốt đẹp.

Có lẽ đóng góp sau cùng của ông là cho ngôi trường ông dạy đang mang tên ông. Hiệu trưởng trường Peter Drucker nghĩ rằng ảnh hưởng của Drucker suy giảm vì ngày càng khó tìm tiền tài trợ cho nhà trường, bèn quyết định thêm vào tên trường cụm từ Masatoshi Ito là tên của nhà sáng lập chuỗi cửa hàng 7-Eleven ở Nhật và Bắc Mỹ để lấy 20 triệu Đôla vào năm 2003.

Sinh viên biểu tình phản đối. Và Peter Drucker tình nguyện ra thuyết phục sinh viên. “Tôi nghĩ rất có khả năng ba năm sau ngày tôi qua đời, tên tôi sẽ không còn lợi thế gì nữa. Nay bỏ tên tôi mà thêm được tiền thì lời quá còn gì”.

(Theo TBKTSG)

 

Lỗ 8 tỷ USD, CEO của Merrill Lynch từ chức

By Công Ty Truyền Thông Số iGO

Lý do của sự ra đi này gắn với việc công bố khoản thua lỗ gần 8 tỷ USD trong quý 3 của Merill Lynch từ việc đầu tư vào các ngân hàng cho vay cầm cố dưới chuẩn. Nhà đầu tư của Việt Nam khá quen thuộc với tên hãng này qua những bản phân tích từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Việt Nam .

E. Stanley O'Neal là giám đốc điều hành, đồng thời cũng là chủ tịch của hãng đầu tư tài chính lớn nhất thế giới này sẽ lập tức rời khỏi cương vị hiện tại, theo một tuyên bố chính thức hôm 30/10.

Trước đó giá cổ phiếu của hãng này đã giảm giá 33% sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán mùa hè vừa rồi, chủ yếu do các sai lầm của các khoản đầu tư.

Khá hài hước khi đây cũng là khoảng thời gian mà các nhận định từ những bản phân tích đầu tư của Merill Lynch liên tục đưa ra khuynh đảo thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo một quan chức cấp cao tại Corporate Library-một hãng phân tích tài chính, O’Neal có thể sẽ nhận được khoảng 250 triệu USD tiền bồi thường thôi việc. Thỏa thuận này được dự báo sẽ gây ra nhiều tranh cãi.

Đồng thời khoản bồi thường này cũng sẽ gây ra một làn sóng chỉ trích bởi người ta so sánh những tác hại của thảm họa cho vay cầm cố dưới chuẩn. Hàng triệu người dân đã và đang bị tịch thu tài sản cầm cố bởi tỷ lệ lãi suất cầm cố tăng cao. Và theo ông Hodgson, quan chức tại Corporate Library, dư luận sẽ hết sức quan tâm đến sự kiện này.

Vụ việc O’Neal đã trở thành tâm điểm vào tuần trước khi Merill Lynch công bố lỗ 7,9 tỷ USD liên quan tới việc đầu tư vào các ngân hàng cho vay cầm cố dưới tiêu chuẩn. Đây là kết quả kinh doanh thảm hại nhất kể từ khi hàng này khởi nghiệp cách đây 93 năm. Ba tuần trước đó, hãng này công bố lỗ khoảng 4,5 tỷ USD, tuy nhiên cho đến nay khoản lỗ đã tăng thêm 2,3 tỷ USD do tụt hạng tín dụng.

Theo NewYork Times, vào thứ 6 tuần trước, O’Neal và ban lãnh đạo của Merrill bất đồng khi O’Neal độc lập thảo luận với giám đốc điều hành ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ (Wachovia) về việc sát nhập của Merrill và Wachovia. Những cuộc thảo luận này của O’Neal làm cho thị trường hoài nghi về khả năng hoạt động độc lập của Merrill.

Các ứng cử viên hiện nay cho vị trí của O’Neal là Laurence Fink, chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành của công ty đầu tư BlackRock, trong đó Merrill nắm 45% cổ phần; chủ tịch điều hành của NYSE Euronext John Thain, ông này đồng thời là cựu chủ tịch của Goldman Sachs. Cũng có tin cho rằng Bob MacCann, chủ tịch bộ phân môi giới của Merrill và Gregory Fleming-đồng chủ tịch của Merrill sẽ cùng đảm nhiêm chức vụ này. O’Neal đã thu được khoảng 46 triệu USD tiền lương và thưởng năm 2006.

(Theo Dân Trí)

 

Quảng cáo

Nuoc hoa - Mua ban perfume nhà cung cấp nước hoa, mỹ phẩm chính hiệu giá sỉ. Đảm bảo nước hoa thật 100%.

Nuoc hoa nam | Nuoc hoa nu | My pham | Nuoc hoa gia re

Thiết Kế Website

Quảng Bá Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Công Ty Truyền Thông Số iGO

Thị Trường Chứng Khoán

Khách Thăm Trong Ngày